Danh mục
Trang chủ / Chưa được phân loại / Tuyển sinh năm 2020 chỉ tiêu khối ngành sư phạm tăng cao

Tuyển sinh năm 2020 chỉ tiêu khối ngành sư phạm tăng cao

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Theo thống kê cho thấy mùa tuyển sinh năm 2020, Bộ GD&ĐT giao chỉ tiêu cho các trường sư phạm tăng 51% so với năm 2019.

Chỉ tiêu ngành sư phạm tăng cao năm 2020

Chỉ tiêu ngành sư phạm tăng cao năm 2020

Chỉ tiêu khối ngành sư phạm năm 2020 tăng cao

Theo thông tin tuyển sinh tổng hợp lại cho thấy, năm 2020, toàn hệ thống có 102 cơ sở tham gia đào tạo các ngành đào tạo giáo viên trình độ ĐH, CĐ giáo dục mầm non với tổng chỉ tiêu đề xuất là 84.475. Căn cứ vào nhu cầu địa phương và trên cơ sở các nguyên tắc, tiêu chí, Bộ GD&ĐT xác định phân bổ 69.630 chỉ tiêu, tương đương với 64% nhu cầu sử dụng của địa phương.

Năm 2018 Bộ đã giao 35.000 chỉ tiêu, năm 2019 giao gần 46.000 chỉ tiêu. Do dự báo nhu cầu giáo viên của các địa phương thời gian tới sẽ tăng, nên tổng chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm năm nay tiếp tục tăng so với năm 2019. Tuy nhiên, con số này vẫn chỉ đáp ứng được trên 60% nhu cầu sử dụng theo đề xuất của các địa phương.

Bộ GDĐT đã kết hợp với địa phương khảo sát nhu cầu, số lượng giáo viên của từng cấp học, môn học nhằm các định nhu cầu tuyển sinh ngành sư phạm. 

Qua đó thực hiện phân bổ chỉ tiêu đào tạo giáo viên cho các trường sư phạm trên cơ sở kết hợp các tiêu chí: đề xuất của địa phương, năng lực của các trường cũng như phạm vi tuyển sinh.

Theo như thông tin được các chuyên gia tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y dược dự báo thì trong vài năm tới các địa phương trong cả nước sẽ thiếu hụt giáo viên ở một số môn học, cấp học trong quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bộ GD cũng đã tính đến thực tế một số lượng nhất định sinh viên tốt nghiệp các năm trước ra trường chưa có việc làm để xác định số chỉ tiêu cần theo nhu cầu địa phương.

Xác định chỉ tiêu ngành sư phạm năm 2020

Chỉ tiêu được xác định trên năng lực và điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường. Những năm gần đây nhiều trường sư phạm được tăng cường đầu tư, do đó năng lực đào tạo cũng được tăng cao.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng tính toán phương án bù đắp chỉ tiêu cho một số trường có tỷ lệ sàng lọc đáng kể giữa đầu vào và đầu ra. Số lượng thí sinh ra trường thấp hơn lúc nhập học cho thấy đã có sự sàng lọc, cạnh tranh về chất lượng trong quá trình đào tạo. Do đó, khi tính toán chỉ tiêu cho những trường này, Bộ đã có bổ sung tỷ lệ sinh viên đã bị sàng lọc hằng năm.

Chỉ tiêu ngành sư phạm tăng cao năm 202

Chỉ tiêu ngành sư phạm tăng cao năm 2020

Theo như các giảng viên Cao đẳng Dược phân tích thì việc chỉ tiêu tăng giảm không đồng nhất giữa các trường là do năm 2019 tổng số thí sinh trúng tuyển đạt 53,90% so với số chỉ tiêu được giao và có sự chênh lệnh về tỷ lệ trúng tuyển giữa các cơ sở. Có những trường, nhất là cao đẳng, hầu như không tuyển được quá 50%, nhưng bên cạnh đó, có những cơ sở đào tạo tuyển được từ 77-98%. Đáng chú ý, tỷ lệ trường tuyển cao chủ yếu rơi vào nhóm trường lớn, có bề dày lịch sử đào tạo sư phạm và được giao nhiều chỉ tiêu.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT còn căn cứ vào nguyên tắc: nếu chỉ tiêu do trường xác định dựa trên cơ sở năng lực đào tạo nhỏ hơn nhu cầu của địa phương thì giao chỉ tiêu theo đề xuất của trường; nếu chỉ tiêu do trường xác định lớn hơn nhu cầu của địa phương sẽ giao chỉ tiêu theo ngành và trình độ theo đề xuất của địa phương. Có thể thấy, nhu cầu của thực tế vẫn là yếu tố quyết định việc tăng giảm chỉ tiêu của cả khối trường sư phạm nói chung và từng cơ sở đào tạo nói riêng.

Trong thời gian tới, việc phân bổ chỉ tiêu, vấn đề thừa thiếu giáo viên cũng như công tác đảm bảo chất lượng đào tạo sẽ được Bộ GD&ĐT từng bước được giải quyết căn cơ và hiệu quả.

Nguồn: trungcapyhanoi.vn

About tratnv

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội sẽ cho 3 thí sinh thuộc diện F2 thi tốt nghiệp riêng

Hà Nội sẽ cho 3 thí sinh thuộc diện F2 thi tốt nghiệp riêng

Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội cho biết sẽ cho 3 thí sinh thuộc diện ...