Danh mục
Trang chủ / Thông Tin Tuyển Sinh / Xóa bỏ bài kiểm tra 1 tiết ở cấp THCS và THPT

Xóa bỏ bài kiểm tra 1 tiết ở cấp THCS và THPT

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Theo thông tư số 26 của Bộ GD&ĐT về sửa đổi, bổ sung cho thấy sẽ giảm số đầu điểm kiểm tra và đánh giá chất lượng của học sinh.

Xóa bỏ bài kiểm tra 1 tiết ở cấp THCS và THPT

Xóa bỏ bài kiểm tra 1 tiết ở cấp THCS và THPT

Học sinh THCS, THPT không phải làm bài kiểm tra 1 tiết

Theo thông tin tuyển sinh cho biết, thông tư số 26 của Bộ GD&ĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT, có hiệu lực từ ngày 11/10, cho thấy có nhiều điểm mới trong việc đánh giá học sinh và giảm số đầu điểm kiểm tra.

Theo đó, môn học có từ 35 tiết trở xuống/năm học sẽ có 2 đầu điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên. Môn học có từ trên 35 tiết đến 70 tiết/năm học có 3 đầu điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên. Môn học có từ trên 70 tiết/năm học có 4 đầu điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên.

Trong mỗi học kì, một môn học có một điểm kiểm tra giữa kì và một điểm cuối kì.

Điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên được tính hệ số 1, điểm giữa kì tính hệ số 2, điểm cuối kì tính hệ số 3. Điểm trung bình môn là trung bình cộng của điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên, điểm giữa kì và điểm cuối kì với các hệ số quy định.

Như vậy, các em học sinh cấp THCS và THPT sẽ không phải làm bài kiểm tra 1 tiết như quy định ở thông tư số 58 được ban hành năm 2011. Số đầu điểm ở từng môn đã giảm, môn nhiều nhất chỉ còn 6 đầu điểm.

Theo đánh giá từ các giảng viên Cao đẳng Dược cho biết thì hoạt động đánh giá trong thông tư 26 được cụ thể hóa hơn so với thông tư trước đây. Trong đó, kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua hỏi – đáp, viết ngắn, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập gắn với chủ đề dạy học cụ thể.

Kiểm tra, đánh giá định kỳ gồm kiểm tra, đánh giá giữa kỳ và cuối kỳ. Loại hình kiểm tra, đánh giá này cũng được đa dạng hóa thông qua bài kiểm tra (có thể thực hiện trên giấy, hoặc trên máy tính với thời gian từ 45 phút đến 90 phút, đối với môn chuyên tối đa là 120 phút), bài thực hành, dự án học tập.

Việc xét công nhận danh hiệu học sinh cũng có sự thay đổi. Ngoài việc công nhận đạt danh hiệu học sinh giỏi học kì hoặc cả năm, học sinh tiên tiến còn có học sinh đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong học tập.

Nhiều quy định mới về khen thưởng – kỷ luật học sinh

Bên cạnh thông tư số 26 về quy định đánh giá, kiểm tra chất lượng của học sinh, Bộ GD&DT đã ban hành dự thảo (lần 2) Thông tư Quy định về khen thưởng và kỉ luật đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông thay thế Thông tư 08/1998 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể thì thay vì 7 hình thức khen thưởng được quy định tại thông tư số 08 thì dự thảo mới chỉ còn 4 hình thức khen thưởng, gồm có: Tuyên dương trước lớp; Tuyên dương trước toàn trường; Tặng giấy khen; Các hình thức tuyên dương, khen thưởng khác phù hợp với mục đích và nguyên tắc khen thưởng học sinh.

Thay đổi quy định về khen - thưởng học sinh

Thay đổi quy định về khen – thưởng học sinh

Cùng với đó là sẽ xóa bỏ quy định kỷ luật buộc thôi học 1 năm với học sinh. Nếu như quy định tại thông tư số 08 sẽ có 5 hình thức kỷ luật học sinh được đưa ra, như: Khiển trách trước lớp; khiển trách trước hội đồng kỷ luật trường; cảnh cáo trước toàn trường; đuổi học một tuần lễ; đuổi học một năm.

Thì tại dự thảo mới chỉ còn 3 hình thức kỷ luật gồm: Khiển trách; Cảnh cáo; Tạm dừng học tập trên lớp để thực hiện kế hoạch giáo dục riêng với học sinh vi phạm.

Theo các chuyên gia giáo dục tại Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho biết thì hình thức kỷ luật cao nhất theo Thông tư 08 là “đuổi học một năm” nhưng trong dự thảo Thông tư mới đã thay từ “đuổi học” thành “tạm dừng học tập trên lớp” với mức tối đa giảm xuống còn hai tuần đối với những vi phạm như: tổ chức đánh nhau, sử dụng hung khí, vũ khí gây thương tích cho người khác, xâm phạm nhân phẩm, thân thể của giáo viên, cán bộ, nhân viên, học sinh khác của nhà trường hoặc có những hành vi vi phạm khác có tính chất và mức độ tác hại tương đương nhưng chưa đến mức bị các cơ quan có thẩm quyền xử lí theo quy định của pháp luật.

Dự thảo mới này theo nhiều người là có tính nhân văn, tiến bộ, xử lý học sinh theo hướng uốn nắn, giáo dục giúp đỡ học sinh tiến bộ.

 

Nguồn: trungcapyhanoi.vn

About tratnv

Có thể bạn quan tâm

Dự kiến điểm chuẩn Đại Học Y dược Hải Phòng năm 2020 tăng

Dự kiến điểm chuẩn Đại Học Y dược Hải Phòng năm 2020 tăng

Theo thông tin từ Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Hải Phòng cho biết, năm ...